CẢNG TRỌNG TÂM LOGISTICS, MÔ HÌNH CỦA TƯƠNG LAI
Bản Tiếng Anh: https://ast.porttechnology.org/wp-content/store/2020/01/16134751/PCL-e-Book-OPTIMISED.pdf
LỜI MỞ ĐẦU:
Chúng ta có ý gì khi nói tới logistics? Theo định nghĩa rộng nhất, chúng tôi muốn nói đến sự vận chuyển hàng hóa, tuy nhiên đây không chính xác là những gì chúng tôi muốn nói khi sử dụng nó liên quan đến lĩnh vực cảng. Rốt cuộc, nếu chúng ta làm, chúng ta sẽ không dùng từ Trung tâm Cảng để dùng làm tiền tố trước từ Logistics. Vì vậy, chúng ta nhận được những gì trong việc khám phá lĩnh vực chủ đề đặc biệt này? Trong mắt tôi, tại sao nó trở thành một lĩnh vực thú vị như vậy là bởi vì chúng tôi thực sự đang nói về các quy trình logistics mới, năng động như một phần bổ sung, và đôi khi ngay cả trong một quy trình logistics rộng hơn nhiều – một chuỗi cung ứng toàn cầu. Do đó, hiểu về trung tâm cảng logistics đòi hỏi một phạm vi hiểu biết vượt ra ngoài lĩnh vực cảng trực tiếp. Trong việc nắm bắt sức mạnh và sự hấp dẫn của nó, chúng ta phải có nhận thức về sự thú vị và đơn giản hơn. Các mối quan hệ logistics tập trung trong các chủ đề này, từ nhu cầu mới của nền kinh tế toàn cầu chuyển đổi số đến các yếu tố cần thiết của kho bãi. Các cảng đang xem xét các lĩnh vực kiến thức mới này để trở thành các lĩnh vực hợp lý và hấp dẫn thương mại, cũng như tiết kiệm không gian, đạt được lợi ích bền vững có ý nghĩa và cho phép các công nghệ mới phát triển và lớn mạnh. Trong nỗ lực khám phá đầy đủ lĩnh vực chủ đề này, chúng tôi có các bài viết từ nhà nghiên cứu tiên phong của lĩnh vực đang phát triển này, Tiến sĩ Jason Monios và Giáo sư Jean-Paul Coleue, và những hiểu biết sâu sắc từ Cảng Long Beach và DP World cũng là người là những tên tuổi lớn về phía hoạt động.
MARKETING HAY THỰC TẠI?
Giống như hầu hết các từ thông dụng marketing, trung tâm cảng logistics mang ý nghĩa khác nhau tùy theo cách nghĩ của từng người. Đối với các nhà tiếp thị cảng, điều đó có nghĩa là lấy cảng làm trung tâm cho chuỗi cung ứng của bạn. Đối với các nhà quản lý cảng và các nhà quy hoạch thành phố, nó đại diện cho một cách sử dụng đất bỏ trống từ các hoạt động công nghiệp hoặc chiến lược để đưa khách hàng đến cảng của họ. Đối với các chủ hàng, nó chỉ đơn giản là một vị trí được đưa ra mỗi khi một cơ sở mới được lên kế hoạch. Những quyết định như vậy đòi hỏi phải phân tích chặt chẽ về tổng chi phí logistics và bất kỳ địa điểm nào sẽ thực hiện khác nhau tùy theo các biến thể trong vận chuyển, đất đai, lao động và các chi phí khác.
- Trung Tâm Phân Phối
Nói một cách đơn giản, trung tâm cảng logistics có nghĩa là định vị một cơ sở phân phối tại một cảng. Trong một số trường hợp, điều này thực sự có nghĩa là bên trong khu vực cảng, chỉ cần một sự chuyển hướng nhỏ từ bến cảng đến trung tâm phân phối (DC). Đối với cảng Teesport ở phía đông bắc của Vương quốc Anh, nằm trong một thành phố hậu công nghiệp với đất có sẵn trong và gần cảng. Cả cảng và thành phố đang tìm cách cung cấp các giao dịch, chiến lược rất hấp dẫn đối với các nhà bán lẻ lớn Tesco và Asda. Đối với Asda, nhiều cửa hàng ở phía đông bắc có thể được phục vụ từ vị trí ven biển này, động thái này hoàn toàn có ý nghĩa. Đối với Tesco mà nói, việc di chuyển có lẽ ít lý tưởng hơn và cuối cùng họ đã vận chuyển một số hàng hóa từ các cảng phía Nam đến trung tâm phân phối này. Trong các trường hợp khác, chẳng hạn như Savannah ở phía đông nam Hoa Kỳ, trung tâm cảng logistics có nghĩa là một khu vực logistics lớn phát triển xung quanh cảng. Những khu vực phát triển như vậy đã được mô tả bằng một cách khác như các cụm cảng, nhà phân phối, khu vực logistics và đôi khi thuật ngữ trung tâm cảng được sử dụng. Trong trường hợp của Savannah, các khu vực đất rộng lớn ở khu vực lân cận cảng đã được chính quyền cảng chủ động phát triển. Sự phát triển của các cụm cảng như vậy, dù có kế hoạch hay là vô tình, thì việc xây dựng xung quanh cảng là phổ biến hơn so với các cơ sở bên trong cảng, và ngày nay nhiều cảng lớn có các khu vực logistics trong vùng lân cận, mang lại lợi thế tích tụ và sẵn có các thiết bị và lao động lành nghề . Nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ của các nhà cung cấp bên thứ ba chuyên nghiệp để chuyển đổi hàng hóa hoặc dịch vụ giá trị gia tăng thay vì đặt các cơ sở của họ tại các địa điểm đó. Đôi khi, cụm từ “trung tâm Cảng” được sử dụng để chỉ đơn giản là xếp dỡ, chuyển tải, ví dụ: từ container trong nước đến pallet, hoặc từ container 40ft sâu trong nước đến container 53ft (Mỹ) hoặc 45ft (châu Âu) nội địa, cho phép giá trị lớn hơn từ chi phí vận chuyển nội địa. Việc chuyển tải như vậy có thể được thực hiện trong Trạm vận chuyển hàng hóa container bên trong cảng hoặc trong các cơ sở khác bên ngoài cảng. Ví dụ, nhiều cơ sở thực hiện nhiệm vụ này tại các khu vực xung quanh các cảng của Los Angeles / Long Beach. Việc lựa chọn địa điểm cho các nhiệm vụ này sẽ phụ thuộc vào các yếu tố khác nhau như thời gian, phí chuyển tải và chi phí vận chuyển đường bộ nội địa.
- Kinh Tế Khu Vực
Việc đưa 1 cảng cụ thể vào có phải là một lựa chọn tốt cho trung tâm cảng logistics hay không phụ thuộc vào mức độ lớn đối với nền kinh tế địa phương. Một thành phố nhỏ với việc tỉ lệ việc làm thấp sẽ tìm cách thu hút các doanh nghiệp, trong khi một thành phố thịnh vượng hơn đã bị tắc nghẽn và không thiếu việc làm có thể thấy rằng những cư dân giàu có tạo ra một hành lang mạnh mẽ chống lại những phát triển như vậy, có lẽ là để mắt đến cơ hội sống và giải trí ngoại ô là xử lý hàng hóa ồn ào và bẩn tại thành phố. Tại Gothenburg, Thụy Điển, chính quyền cảng có kế hoạch biến đất cảng cũ thành kho bãi, nhưng đây có thể không phải là giải pháp tốt nhất tại các cảng thành phố nơi có các lựa chọn khác cho bất động sản. Các cảng mới ở các vị trí nhiều cây cỏ có thể phát triển tốt hơn, nơi có ít cư dân vi phạm hơn. Phải nói rằng, để có được sự chấp thuận cho việc di dời các loài chim để phát triển cảng xanh thường gặp khó khăn hơn so với việc xoa dịu dân cư. Mặt khác, sự phát triển gần đây được ca ngợi nhiều hơn tại London Gateway, Vương quốc Anh, bất chấp lời đề nghị thị trường có thể phục vụ khách hàng ở London và Đông Nam thay vì gửi container đến khu trung chuyển Midlands và sau đó phục vụ khách hàng tại đó, điều này không dễ dàng như mong đợi để thu hút khách thuê vì không gian trung tâm cảng logistics lớn của nó.
- Các Loại Kinh Doanh Bền Vững
Từ góc độ người gửi hàng, trung tâm cảng logistics có phù hợp hay không phụ thuộc chủ yếu vào sự cân bằng của phân phối chính và phụ cũng như vai trò của các chi phí khác như đất đai và lao động. Tập trung hóa các khu phân phối là phổ biến vì một lý do rất tốt và một địa điểm trong đất liền sẽ phù hợp với phần lớn các doanh nghiệp. Một vị trí nội địa cho phép lựa chọn cảng, lựa chọn nhà vận chuyển, nền kinh tế tích tụ và dễ dàng phân phối thứ cấp cho các cửa hàng hoặc khách hàng. Tuy nhiên, những lợi thế này có thể tạo ra chi phí đất đai và lao động cao ở những địa điểm hấp dẫn nhất trong đất liền. Các cảng muốn giữ khách hàng tại một cảng, điều này sẽ hạn chế cơ hội của họ để đưa doanh nghiệp của họ đi nơi khác, ngoài việc cung cấp một nguồn doanh thu từ cho thuê đất. Nếu một người giao hàng muốn từ bỏ lợi thế của việc lựa chọn cảng, một vị trí ven biển phù hợp với mô hình phân phối của họ là cần thiết và họ cần tự tin về việc tiếp tục lựa chọn các lựa chọn dịch vụ vận chuyển tại cảng đó trong tương lai. Họ cũng phải đảm bảo có được khoản tiết kiệm đáng kể trên đất đai (và thường là lao động) để làm cho nó có giá trị trong thời gian của họ. Tuy nhiên, đất và lao động có sẵn và giá cả sẽ thay đổi tùy theo vị trí. Một cảng thành phố như Gothenburg, Thụy Điển có chi phí đất đai và lao động cao hơn so với nội địa Thụy Điển, trong khi đó một cảng công nghiệp hoặc đất xanh cũ có thể cung cấp đất với mức giá rẻ hơn nhiều so với khu vực logistics nội địa kết hợp nhu cầu cao như tam giác vàng ở Trung du, Vương quốc Anh.
- Cảng để Xếp Dỡ Hàng Hóa
Đa dạng hóa là điều cần thiết cho nhiều cảng, đặc biệt là các cảng thứ cấp và cảng khu vực đã mất các tố chất để truyền cho thế hệ mới của các cảng container chuyên dụng. Nếu cảng có sẵn đất và một người giao hàng có danh mục phân phối phù hợp với địa điểm ven biển, thì trung tâm cảng logistics có thể là một giải pháp đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, chúng ta nên nhớ rằng ưu tiên số một cho các cảng là xếp dỡ hàng hóa, và một cảng bận rộn sẽ có ít không gian hơn cho các hoạt động logistics. Do đó, điều cần thiết là các chủ hàng quan tâm nghiên cứu chi phí vận chuyển của họ chặt chẽ và chỉ cam kết nếu giá cả phù hợp và thành phố hỗ trợ đầy đủ các đề xuất cho cảng.
VAI TRÒ QUAN TRỌNG CỦA SỰ KẾT NỐI
- Logistics và Cảng
Logistics là một hoạt động chuyên sâu về giao thông với các thiết bị đầu cuối như cảng, sân bay và đường sắt đa phương thức. Nhiều khu logistics được đặt cùng với các thiết bị đầu cuối. Mặc dù giữ hàng tồn kho, chuẩn bị vận chuyển, hợp nhất hoặc xếp dỡ hàng hóa có thể diễn ra ở bất cứ đâu, việc container hóa và thiết lập chuỗi cung ứng toàn cầu đã nhấn mạnh tầm quan trọng của các cảng như là nền tảng logistics. Chức năng trung tâm cảng logistics diễn ra trên hai tầng. Tầng thứ nhất liên quan đến logistics hàng hóa cảng và những hoạt động trong nhà ga, hoặc ở gần, nơi các container được xếp chồng lên nhau, lưu trữ, luân chuyển và chuyển tải. Các hoạt động cấp đầu tiên đang tập trung vào việc quản lý hàng hóa và các đơn vị tải (container, pallet, v.v.) và nhấn mạnh tính linh hoạt vận chuyển được hỗ trợ bởi logistics. Tầng thứ hai liên quan đến sản xuất và phân phối, bao gồm sản xuất, lắp ráp, hợp nhất và phân loại. Các hoạt động của tầng thứ hai tập trung vào chính hàng hóa và nhấn mạnh sự linh hoạt trong phân phối và sản xuất được hỗ trợ bởi logistics.
- 03 Mô Hình
Tuy nhiên, bản chất và chức năng của logistics thay đổi đáng kể giữa các cảng tùy thuộc vào bản chất của vùng nội địa mà họ phục vụ mà còn về khả năng kết nối mà họ hỗ trợ trong các mạng lưới vận chuyển hàng hải. Chi phí đầu vào cao hơn thường được tìm thấy ở các cảng gần đó, như bất động sản và lao động, có thể mâu thuẫn với xu hướng logistics để tìm kiếm chi phí thấp nhất có thể. Ba mô hình chính đã xuất hiện, mỗi mô tả mô hình logistics khác nhau sẽ định hình tương lai của dịch vụ trung tâm cảng logistics.
Mô hình đầu tiên là nơi trung tâm cảng logistics tập trung vào các nguyên liệu đầu vào của sản xuất như năng lượng, nguyên liệu thô và đất đai, gắn liền với các cảng công nghiệp. Hình thức trung tâm cảng logistics này đã có mặt từ khi thiết lập các cụm công nghiệp nặng lớn với vị trí cảng, sự kết nối cân bằng giữa các nhà cung cấp lớn tài nguyên, nguyên liệu thô và nhu cầu trung gian của khu vực sản xuất. Các khu trung tâm cảng logistics này sẽ được định hình bởi tương lai của ngành hàng hóa tiêu dùng, nguồn gốc và giá cả của nguyên liệu thô và các nguyên liệu đầu vào được sử dụng bởi ngành công nghiệp.
Mô hình thứ hai liên quan đến các yếu tố đầu vào phi vật chất của sản xuất như lao động và các quy định, liên quan đến các cảng cụm sản xuất. Hình thức trung tâm cảng logistics này đặc biệt phổ biến ở các nền kinh tế định hướng xuất khẩu chuyên nhận gia công và thuê ngoài các phân khúc của quá trình sản xuất. Tương lai của sản xuất về quy trình, thành phần lao động và chi phí đầu vào sẽ định hình các khu vực trung tâm cảng logistics này.
Việc thiết lập một mô hình thứ ba liên quan đến các kết quả đầu ra của sản xuất như thị trường và khách hàng của nó, được liên kết với các đầu nối cửa khẩu hoặc cảng trung chuyển. Mô hình logistics này tập trung vào phân phối và kết nối chuỗi cung ứng.
- Sự Kết Nối của Các Mô Hình
Các cảng, thông qua khả năng kết nối với các mạng lưới vận chuyển hàng hải và chuỗi cung ứng toàn cầu, ngày càng có rủi ro thấp hơn khi chi phí đầu vào và chiến lược tìm nguồn cung ứng có thể dao động. Trung tâm cảng logistics trở thành một chiến lược giảm thiểu rủi ro và khả năng kết nối mà cảng có thể cung cấp càng cao thì giá trị của nó trong hệ thống phân phối vận tải hàng hóa toàn cầu càng cao. Sự liên kết này liên quan đến hai chiều chính, một chiều liên quan đến mạng lưới vận chuyển và chiều còn lại đối với vùng nội địa. Nó nhấn mạnh hai hình thức chức năng của sự liên kết cảng. Một là cổng cảng đóng vai trò là nền tảng đa phương thức chính cho một hệ thống phân phối vận tải hàng hóa nội địa. Trung tâm cảng logistics bị tác động nhiều hơn bởi hướng của dòng chảy thương mại, dẫn đến sự chuyên môn hóa giữa các nền tảng logistics định hướng xuất khẩu và nhập khẩu. Tại các nơi định hướng xuất khẩu, hoạt động kho bãi và xếp container là phổ biến hơn; logistics tích hợp. Tại các cổng định hướng nhập khẩu, chuyển tải container sang các đơn vị tải trọng trong nước là một hoạt động trung tâm cảng logistics đáng chú ý; logistics phân loại. Hình thức chức năng thứ hai của dịch vụ logistics tập trung vào cảng liên quan đến các trung tâm trung chuyển chính là các địa điểm trung gian kết nối các mạng lưới vận chuyển trên biển và trung chuyển; các công ty trung gian dịch vụ logisitcs. Các trung tâm như Dubai, Singapore, Tanger Med và Panama đang phát triển khả năng logistics tập trung vào cảng. Trong trường hợp như vậy, cảng thông qua sự liên kết của nó trở thành một nền tảng phân phối phục vụ một khu vực thông qua việc dự trữ các bộ phận và hàng hóa thành phẩm, dịch vụ lắp ráp và tùy biến, thậm chí sản xuất nhẹ. Hơn nữa, các hình thức tương tác mới cũng có thể diễn ra, đặc biệt khi các hoạt động vận chuyển hàng hóa hàng không và hàng không được sử dụng trong quản lý chuỗi cung ứng. Sự kết nối chung của cả mạng lưới hàng không và hàng hải tạo ra nhiều hiệu ứng cho logistics do có thêm các lựa chọn tìm nguồn cung ứng và phân phối thông qua vận tải hàng không / hàng hải. Mặc dù sự kết nối như vậy vẫn chưa được giải đáp, nhưng đã có sự trỗi dậy của thương mại điện tử dựa trên sự năng động phức tạp giữa hàng hải, hàng không và logistics nội địa.
- Trung Tâm Cảng Logistics và Cải Taọ Chuỗi Cung Ứng
Một số phân khúc của chuỗi cung ứng toàn cầu hiện đang được cơ cấu lại do sự hội tụ của nhiều yếu tố. Đầu tiên, tự động hóa đang thay đổi cấu trúc chi phí sản xuất cũng như xử lý vật liệu. Đối với sản xuất, điều này thay đổi yêu cầu lao động, ngụ ý rằng cấu trúc vị trí của sản xuất đang chuyển sang các chi phí khác thay vì chi phí lao động, một đặc trưng của sản xuất trong những thập kỷ gần đây. Để xử lý vật liệu, tự động hóa cho phép mật độ lưu trữ cao hơn và thông lượng nhanh hơn, ngụ ý khả năng hoạt động trên bất động sản đắt tiền hơn hoặc sử dụng tài sản hiện có mạnh hơn. Thứ hai, các yêu cầu khắt khe hơn về khả năng đáp ứng và hiệu suất của chuỗi cung ứng, một phần do công nghệ thông tin và thương mại điện tử thúc đẩy, xem xét lại vị trí của các tài sản phân phối quan trọng. Thứ ba, khi sự kinh tế tiếp tục phát triển, chi phí lao động tại các địa điểm từng được coi là chi phí thấp đã tăng lên, làm giảm lợi thế cạnh tranh của họ đối với các quy trình giá trị thấp hơn. Thứ tư, những thay đổi về quy định và chính sách xung quanh các hạn chế thương mại và thuế quan đang kích hoạt sự đánh giá lại các chiến lược thuê ngoài. Việc di chuyển trở lại các thị trường chính hoặc tại các địa điểm gần hơn trở thành một đề xuất hấp dẫn. Những yếu tố này nhấn mạnh thực tế rằng dịch vụ trung tâm cảng logistics có thể đóng vai trò ngày càng tăng, đặc biệt vì chúng cho phép giảm thiểu chi phí và nhấn mạnh sự tập trung nhiều hơn vào kết nối. Các khu vực trung tâm cảng logistics có lợi ích đáng chú ý về khả năng kết nối với các nhà cung cấp và khách hàng trong việc xem xét những thay đổi không thể đoán trước trong công nghệ, chính sách, cung và cầu.
CẢNG LOGISTICS, NHỮNG ĐIỂM KẾT NỐI THIẾT YẾU TRONG CHUỖI CUNG ỨNG.
Sự trỗi dậy của việc tích hợp đóng gói gần đây trong ngành vận tải biển đã tạo ra một loạt các điều chỉnh trên tất cả các lĩnh vực của chuỗi cung ứng. Các nhà khai thác cảng biển, đường sắt, công ty vận tải và chính quyền cảng đang thích nghi làm việc với ít đại lý tàu biển hơn nhưng quy mô to hơn và mạnh hơn. Khi các hãng tàu cố gắng tối ưu hóa hệ thống của họ, các cảng, đặc biệt, chịu áp lực nâng cấp cơ sở hạ tầng, thúc đẩy hiệu quả hoạt động và tận dụng công nghệ để duy trì tính cạnh tranh. Tuy nhiên, những cải tiến này không còn có thể được thực hiện trong sự cô lập. Là 1 cửa ngõ quốc tế đa phương thức, các cảng phải đảm bảo rằng hoạt động và cơ sở hạ tầng phù hợp với mô hình kinh doanh của chuỗi cung ứng rộng hơn và nhu cầu của khách hàng. Điều này đòi hỏi các cảng phải suy nghĩ “outside the docks”; nghĩa là, nhìn ra ngoài vùng lãnh thổ của cảng để thêm các giá trị cho toàn bộ chuỗi cung ứng.
- Tiếp Tục Xây Thì Liệu Khách Hàng Có Đến?
Sự cạnh tranh về việc ngày càng ít các dịch vụ vận chuyển cùng với tần suất các chuyến tàu ngày càng nhiều, các cảng phải đảm bảo rằng các khoản đầu tư phải tăng giá trị tổng thể của chuỗi cung ứng mà họ hỗ trợ. Câu ngạn ngữ cũ về ‘xây dựng và họ sẽ đến” đã trở nên lỗi thời. Ngày nay, các cảng có thể xây dựng, nhưng không có gì đảm bảo hàng hóa, khách hàng sẽ đến. Các cảng phải xây dựng và hiện đại hóa trong sự liên kết chiến lược với các đối tác trong chuỗi cung ứng để thu hút hàng hóa. Ở Long Beach, chúng tôi đang đầu tư 4 tỷ đô la Mỹ vào cơ sở hạ tầng để mở rộng công suất nhà ga và đường sắt. Tuy nhiên, sự thành công của các khoản đầu tư của chúng tôi chỉ có thể được đo lường liên quan đến giá trị mà chúng tạo ra và thêm vào chuỗi cung ứng rộng hơn. Chúng tôi tham gia các hãng tàu, nhà điều hành cảng biển, đường sắt, công ty vận tải, nhà điều hành kho và trung tâm phân phối và chủ hàng để đảm bảo rằng sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi phù hợp với nhu cầu của họ và cung cấp cơ sở hạ tầng trung tâm logistics cho khách hàng. Ví dụ, khi các hãng tàu thông báo ý định triển khai các tàu lớn hơn, Cảng Long Beach đã đáp lại bằng một chiến dịch có sẵn các tàu lớn đã chuẩn bị cho ngày hôm nay và các tàu lớn hơn vào ngày mai. Long Beach là cảng biển duy nhất ở Bắc Mỹ có ba cảng container có khả năng xử lý 20.000 tàu 20ft. Tuy nhiên, xử lý các tàu lớn chỉ là một phần của câu đố; yếu tố quan trọng tiếp theo là khả năng tạo điều kiện cho một chuỗi logistics suôn sẻ trong cảng thuận lợi cho nhu cầu thương mại phát triển đương đại. Hơn nữa, để cung cấp giá trị cho khách hàng, các nhà ga, đường sắt và các công ty vận tải đường bộ làm việc trong cảng của chúng tôi phải đảm bảo rằng thiết bị và nhân công phù hợp được đưa ra - và tối ưu hóa - để xử lý hàng hóa bổ sung một cách hiệu quả.
- Cảng Cung Cấp Chuỗi Cung Ứng
Các cảng cho phép hiệu quả chuỗi cung ứng khi họ nâng cấp và hiện đại hóa cơ sở hạ tầng. Các cảng có thể xử lý các tàu lớn nhất, ví dụ, tạo ra giá trị cho toàn bộ chuỗi cung ứng. Những lợi thế được khuếch đại khi cải tạo cảng phù hợp với sự cải thiện cơ sở hạ tầng của đường sắt, công ty vận tải, nhà điều hành kho và trung tâm phân phối hỗ trợ chuỗi cung ứng. Một sự chuyển đổi tích hợp từ cảng đến các vùng nội địa là chìa khóa cho chuỗi cung ứng liền mạch, end-to-end. Đây là cách tốt nhất để đảm bảo chiến lược win-win cùng nhau có lợi cho tất cả khách hàng trong chuỗi cung ứng, bao gồm cả người giao hàng.
- Hiệu Ứng Amazon
Một trong những ví dụ chính trong việc thúc đẩy nhu cầu về hiệu quả của chuỗi cung ứng end-to-end là Amazon, và nhiệm vụ hàng ngày của họ là cung cấp sản phẩm theo cách nhanh nhất, đáng tin cậy nhất và hiệu quả nhất về chi phí. Hiệu ứng này còn được gọi là Amazon effect. Sự xuất hiện của thương mại điện tử đang thay đổi hành vi của người tiêu dùng, cùng với đó, họ kỳ vọng vào trải nghiệm đặt hàng và giao hàng trực tuyến của họ. Mỗi năm, số lượng người mua sắm trực tuyến và tần suất mua hàng của họ tăng theo cấp số nhân. Trên thực tế, doanh số bán lẻ thương mại điện tử trên toàn thế giới được dự báo sẽ tăng gấp đôi trong 5 năm tới. Chỉ riêng tại Hoa Kỳ, 40% người dùng internet thực hiện mua hàng trực tuyến nhiều lần mỗi tháng và 20% thực hiện mua hàng trực tuyến hàng tuần. Amazon giới thiệu dịch vụ thành viên Prime của mình đang thúc đẩy mua sắm trực tuyến nhiều hơn và là 1 cách hiệu quả hơn để cung cấp hàng hóa cho người tiêu dùng nhanh chóng và đáng tin cậy hơn. Do đó, tốc độ tiếp cận thị trường chính xác là quan trọng hơn bao giờ hết. Điều này có nghĩa là các container không còn ngồi trong thiết bị đầu-cuối, trên đỉnh của ngáng cẩu hoặc bên trong nhà kho trong nhiều ngày hoặc nhiều tuần. Việc tiếp cận với các container và vận chuyển nhanh chóng, đáng tin cậy là cần thiết để đáp ứng các yêu cầu hôm nay. Đây là lý do tại sao trung tâm cảng logistics đã trở nên rất quan trọng. Sự mở rộng lớn của thương mại điện tử đang thay đổi cách vận chuyển hàng hóa trong “last mile” nhưng “giao hàng last mile” phải được hỗ trợ bởi vận chuyển “first mile” và mỗi quãng đường trước đó, bao gồm vận chuyển từ công ty sản xuất, đến cảng xuất xứ và cảng đích. Để đạt được hiệu quả của chuỗi cung ứng, đầu tư vào cơ sở hạ tầng vật chất và cải tiến hoạt động là cần thiết, nhưng, bản thân nó, điều này là không đủ. Vai trò của công nghệ trong việc thúc đẩy hiệu quả của chuỗi cung ứng cũng đã phát triển và các cảng có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện cho việc chuyển đổi số.
- Chuyển Đổi Số
Ngoài việc nâng cấp và hiện đại hóa các cơ sở và thực hiện cải tiến quy trình đáp ứng nhu cầu của chuỗi cung ứng, các cảng phải tham gia vào việc chuyển đổi số của chuỗi cung ứng. Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ đã tạo ra cơ hội cho các tác nhân trong chuỗi cung ứng giao tiếp, phối hợp và hòa nhập hơn bao giờ hết. Cho dù đó là khả năng hiển thị trước, phân tích dự đoán số liệu bằng máy móc, cảng có thể tạo ra giá trị bằng cách tận dụng công nghệ để cho phép khả năng hiển thị từ đầu đến cuối và tối ưu hóa hoạt động của cảng. Ở Long Beach, gần đây chúng tôi đã hoàn thành một cuộc trình diễn thử nghiệm một cổng thông tin cảng hợp tác với General Electric Transport (GET). “GET” là ứng dụng giúp cảng Tối ưu hóa cổng thông tin được phát triển để tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu thập và chuyển dữ liệu qua chuỗi cung ứng trong một nền tảng thông tin người dùng chung. Một nền tảng như thế này giúp cải thiện tầm nhìn và cũng cho phép người dùng thực hiện các hoạt động giao dịch. “GET” có khả năng tăng tầm nhìn, tăng khả năng dự đoán và cải thiện năng suất bằng cách tổng hợp dữ liệu từ các nguồn khác nhau và cho phép các nhà khai thác thiết bị đầu cuối và các bên liên quan trong chuỗi cung ứng khác nhận được thông báo trước về việc hàng hóa đến. Thu thập và chia sẻ dữ liệu đã trở thành một công cụ quan trọng để giảm bớt tắc nghẽn và cải thiện chuyển giao hoạt động giữa các tác nhân trong chuỗi cung ứng. Ví dụ, GeoStamp, là một phần mềm giám sát giao thông cảng cung cấp các cập nhật giao thông cảng trực tiếp cho các chủ hàng có lợi và các nhà khai thác cảng biển trong điều kiện giao thông cảng thời gian thực, giúp người dùng tránh các điểm tắc đường suốt cả ngày. Người dùng đóng góp dữ liệu bằng cách sử dụng ứng dụng trên thiết bị di động và kết nối thiết bị GPS của xe tải. Thông tin được thu thập thông qua ứng dụng sẽ tạo ra các báo cáo cho khu cảng biển hoặc khu vực được định vị địa phương. Nhà điều hành thiết bị đầu cuối có thể sử dụng các báo cáo để phân tích hiệu suất, đánh giá các điều kiện định kỳ và cuối cùng, cải thiện năng suất xe tải trong bến cảng.
- Kết Luận
Là cảng đa phương thức, các cảng đóng vai trò là điểm kết nối quan trọng cho chuỗi cung ứng rộng hơn. Để duy trì tính cạnh tranh và gia tăng giá trị cho chuỗi cung ứng, các cảng phải điều chỉnh hoạt động và đầu tư cơ sở hạ tầng của họ theo nhu cầu mới của khách hàng, xu hướng mới nổi và yêu cầu chuỗi cung ứng. Đây là con đường tạo ra giá trị và là chìa khóa cho chiến lược cùng có lợi cho toàn bộ chuỗi cung ứng.
TRUNG TÂM CẢNG LOGISTICS – NÂNG CẤP THƯƠNG MẠI THÔNG MINH
Khi thương mại toàn cầu tiếp tục diễn ra, đây là việc không thể ngăn cản, mạng lưới hỗ trợ logistics dự kiến sẽ bắt kịp. Tuy nhiên, với sự căng thẳng ngày càng tăng của các doanh nghiệp, các yêu cầu cuối cùng của người tiêu dùng, nhu cầu vô tận của giao hàng lập tức và thời gian vận chuyển chậm trong lịch sử với các phương tiện logistics truyền thống là không đủ. Tốc độ và sự bão hòa của nền kinh tế toàn cầu có nghĩa là, đối với các doanh nghiệp, không còn là tìm kiếm một cảng thuận tiện cho xuất nhập khẩu, mà là chọn một cảng là một phần của chuỗi cung ứng tích hợp và mạng lưới logistics rộng hơn. Tại DP World, chúng tôi tin rằng dịch vụ logistics tập trung vào cảng là một công cụ thay đổi cuộc chơi. Bằng cách đặt cảng vào trung tâm của hoạt động logistics, chúng tôi có thể tạo ra chuỗi cung ứng tích hợp cung cấp dịch vụ hiệu quả hơn cho doanh nghiệp, cho phép họ thích nghi và phát triển qua thời gian phân phối nhanh hơn, công suất lớn hơn, khả năng tiếp cận tốt hơn và tiết kiệm chi phí . Bên cạnh đó, DP World đã phát triển một loạt các dịch vụ thứ cấp cho các nhà nhập khẩu và xuất khẩu, từ quản lý hàng tồn kho đến quản lý kho, để thúc đẩy kết quả và tạo ra sự tăng trưởng hơn nữa. Trung tâm cảng logistics không chỉ là làm cho thương mại nhanh hơn, mà còn về việc làm cho thương mại thông minh hơn. Nó cung cấp đủ lợi thế cần thiết cho các doanh nghiệp để đạt được lợi thế trong nền kinh tế hiện đại, đưa các dịch vụ logistics lại gần nhau hơn và khuyến khích các nhà khai thác phát triển và tăng cường cung cấp cho các nhà xuất khẩu và nhập khẩu. Hơn nữa, dịch vụ logistics tập trung vào cảng có thể bảo vệ các doanh nghiệp khỏi nhiều thách thức cơ cấu hiện đang đối mặt với thương mại toàn cầu.
- Sự Thiếu Hụt
Đáng chú ý nhất trong số những thách thức cơ cấu này là tình trạng thiếu lái xe tải đang trở nên rõ ràng trên khắp châu Âu. Những thiếu hụt này đặt ra một mối đe dọa hiện hữu đối với chức năng của chuỗi cung ứng châu Âu và cả thương mại nội địa và quốc tế. Các nhà phân tích tại Transport Intelligence đã phát hiện ra rằng chỉ trong sáu quốc gia - Anh, Đức, Pháp, Đan Mạch Thụy Điển và Na Uy - sự thiếu hụt tài xế đã lên tới con số đáng kinh ngạc là 127.500 người. Vương quốc Anh dẫn đầu với sự thiếu hụt 52.000 tài xế, nhưng theo sát là Đức với 45.000 vị trí tuyển dụng, với dự đoán rằng điều này có thể tăng hơn 28.000 mỗi năm. Pháp thiếu 20.000 tài xế, trong khi các hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ ở Thụy Điển, Đan Mạch và Na Uy báo cáo tình trạng thiếu lần lượt là 5.000, 2.500 và 3.000 tài xế. Một lượng lớn tài xế xe tải như vậy trên khắp lục địa có thể làm giảm khả năng của chuỗi cung ứng để đáp ứng nhu cầu của các nhà sản xuất và người tiêu dùng, đặc biệt là khi sự gia tăng niềm tin thị trường hoặc hoạt động kinh tế đến.
- Các Thách Thức Cản Trở
Nhiều người lạc quan về công nghệ sẽ xem xét xu hướng lái xe tải đã nêu ở trên và chỉ ra sự phát triển của các phương tiện vận tải tự lái, tự lái điện khí hóa. Bất kỳ hy vọng rằng công nghệ vẫn đang phát triển này sẽ khiến tình trạng thiếu hụt ngày càng tăng đang bị hiểu lầm. Trong khi nhiều công ty lớn nhất trong lĩnh vực sản xuất công nghệ và xe hơi đang âm thầm làm việc để biến những chiếc xe tải tự trị thành hiện thực trên đường, thì hầu hết các dự báo vẫn đặt chúng trong nhiều năm, thậm chí hàng thập kỷ, cách xa việc triển khai tầm xa. Thay vì đặt tất cả trứng vào một giỏ - và đặt cược cho một công nghệ có thể không hoạt động đầy đủ cho đến những năm 2030 - ngành công nghiệp logistics nên tìm cách thay đổi trọng tâm của mình và ủng hộ cách tiếp cận tập trung vào cảng như DP World đang tiên phong . Điều này không có nghĩa là sự gián đoạn công nghệ sẽ không quan trọng đối với tương lai của ngành logistics, nhưng chắc chắn sẽ xảy ra, nhưng sự gián đoạn đó và những thay đổi cấu trúc tiếp theo phát sinh là những cơ hội cấp thiết có sẵn cho ngành công nghiệp logistics để chứng minh trong tương lai và củng cố hoạt động của mình. Đối với một cách tiếp cận trung tâm cảng thành công, tích hợp các năng lực là thành phần chính. Bằng cách dựa trên các hoạt động xung quanh các cảng của chúng tôi, các doanh nghiệp có thể giảm sự phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng đường bộ cũ, sẽ ngày càng bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu tài xế xe tải, bằng cách ưu tiên các hình thức vận tải ổn định, công suất cao hơn, như đường sắt, đã được tích hợp vào mạng lưới logistics . Ví dụ, DP World London Gateway là trung tâm logistics tích hợp nhất của Vương quốc Anh với cảng biển sâu và nhà ga đường sắt sâu cung cấp khả năng tiếp cận tuyệt vời đến các trung tâm thương mại lớn trên toàn thế giới. Ngoài ra, có ít rủi ro mất mát hoặc thiệt hại hơn do số lượng điểm chạm liên quan giảm theo cách tiếp cận tập trung tâm Cảng. Tuy nhiên, tích hợp chỉ khả thi và chức năng khi kết hợp với năng lực. Đây là nửa còn lại của cách tiếp cận trung tâm Cảng được thực hiện bởi DP World. Tăng khả năng của các cảng của chúng tôi để cung cấp các dịch vụ và không gian bổ sung cho các doanh nghiệp có nghĩa là chúng tôi có thể cung cấp một giải pháp mượt mà hơn, hiệu quả hơn, tạo ra các khoản tiết kiệm bổ sung cho các doanh nghiệp, đồng thời cung cấp sự linh hoạt để phát triển. Chẳng hạn, tại DP World London Gateway, có nhà kho tới chín triệu ft vuông, được phê duyệt theo Lệnh phát triển địa phương. Loại năng lực và tính linh hoạt này có nghĩa là các doanh nghiệp có thể nhập khẩu và xuất khẩu nhiều hàng hóa hơn, và vì các container được đóng gói và tích hợp tại cảng, họ có thể sử dụng các container quá khổ sẽ là bất hợp pháp để vận chuyển qua đường bộ. Cuối cùng, một cách tiếp cận chân thực là về việc tạo ra các khoản tiết kiệm và hiệu quả để thúc đẩy tăng trưởng hơn nữa và tỷ suất lợi nhuận tốt hơn cho các nhà nhập khẩu và xuất khẩu.
- Giành Lợi Thế
Theo nhiều cách, trung tâm cảng logistics đang trở nên cần thiết để cạnh tranh trong nền kinh tế toàn cầu. Các nhà sản xuất đã tạo ra hầu hết các chi phí lao động tương đối rẻ trên toàn thế giới, cũng như các thị trường hàng hóa mới nổi cho nguyên liệu, nhưng điều này đã dẫn đến chuỗi cung ứng phức tạp đòi hỏi một lượng vận chuyển khổng lồ. Trên thực tế, khối lượng vận chuyển đang tiếp tục tăng và không có dấu hiệu dừng lại. Đồng thời, nhiều doanh nghiệp tại các nền kinh tế phát triển hiện đang nhắm mục tiêu thị trường tăng trưởng, như Trung Quốc và Ấn Độ, đòi hỏi phải có các cơ sở phân phối và bán hàng tại các quốc gia này. Không chỉ có nhiều hàng hóa được vận chuyển, mà còn có nhiều quốc gia mà khối lượng đáng kể đang được chuyển đến. Trung tâm cảng logistics đơn giản hóa những thách thức lớn vốn có trong việc phục vụ các thị trường bổ sung này. Tuy nhiên, đó là sự ra đời của thương mại điện tử và việc tùy biến hàng loạt các sản phẩm làm cho dịch vụ logistics tập trung vào cảng là một điều cần thiết. Phần lớn người tiêu dùng ngày càng mong đợi các sản phẩm của họ được giao đến tận nhà, vào thời điểm phù hợp với họ và chuỗi cung ứng phải có khả năng biến điều đó thành hiện thực. Trung tâm cảng logistics có nghĩa là hàng hóa có thể được đóng gói và tích hợp tại cảng, có nghĩa là các công ty có thể giao hàng đến tay người tiêu dùng nhanh hơn, do đó làm cho họ cạnh tranh hơn trong một thị trường cạnh tranh và bão hòa như vậy. Tương tự như vậy, việc có ít liên kết hơn trong chuỗi cung ứng sẽ cắt giảm chi phí lợi nhuận, tạo thành một khối lượng lớn chi phí thương mại điện tử. Logistics tập trung vào cảng cho phép các doanh nghiệp phục vụ các thị trường phát triển nhanh này bằng cách cung cấp một cách tiếp cận liên kết với logistics và đặc biệt là các công nghệ theo dõi và kiểm kê tích hợp trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Càng nhiều dịch vụ logistics được cung cấp bởi một cảng, các hệ thống này càng tích hợp và hiệu quả hơn.
- Một Tương Lai Trung Tâm Cảng Logistics
Tóm lại, mô hình trung tâm cảng không chỉ mang các dịch vụ logistics đến gần nhau hơn ở một nơi, mà nó còn khuyến khích các cảng phát triển và tăng cường cung cấp cho các nhà nhập khẩu và xuất khẩu. Một mô hình như vậy cho phép các nhà khai thác cảng phát triển một loạt các dịch vụ giá trị gia tăng, chẳng hạn như thực hiện đơn hàng và xử lý sản phẩm số lượng lớn, trong khi thúc đẩy tăng trưởng trong các ngành công nghiệp khác. Khi thị trường tăng trưởng đều, và niềm tin của các nhà đầu tư và người tiêu dùng đáp ứng tương ứng, dịch vụ logistics tập trung vào cảng cung cấp một khuôn khổ khả thi để bảo đảm ngành công nghiệp logistics trong tương lai chống lại các xu hướng đang diễn ra và không có dấu hiệu đảo ngược. Thời gian vận chuyển chậm hơn, tình trạng thiếu lái xe tải ngày càng tăng và tốc độ thâm nhập chậm chạp của công nghệ mới, có nghĩa là các nhà khai thác cảng và các đối tác logistics của họ cần thay đổi chiến lược và thông minh hơn về hoạt động của họ. Tại DP World, chúng tôi biết rằng các cảng của chúng tôi cung cấp những phẩm chất độc đáo cần có để cho phép giao dịch thông minh hơn và giúp xây dựng một thế giới tốt hơn cho mọi người.
Bài Viết Liên Quan
Danh Mục
- 0773892389
- 0256.3892389